Tìm kiếm sản phẩm

Hỗ trợ trực tuyến



Hotline: 0866942854

Customer Service


 

Sản phẩm mới

Bản đồ trực tuyến

no photo

Tin nổi bật

Liên kết website

Lượt truy cập


  Lượt truy cập: 92626

Chi tiết tin

Tên các loại cà phê phổ biến tại Việt Nam ý nghĩa của cà phê trong cuộc sống!

21:53 04/05/2018

Cuộc sống chúng ta muôn màu muôn vẻ, có lúc hạnh phúc nhưng cũng có lúc mệt mỏi khó khăn. Khi đó chúng ta cần học cách chấp nhận mọi thứ để vượt qua; như cách mà những hạt cà phê đã bước qua đau đớn, qua bình nước sôi để khiến mình trở thành nữ hoàng của mọi loại thức uống khiến bao người đắm say. Cà phê và bài học về sự thích nghi Nếu bạn chưa từng nhâm nhi một ly café thì xin bạn hãy một lần thưởng thức để biết được hương vị của cà phê cũng như mùi vị của cuộc sống đắng – chát – ngọt – bùi.

1.Tên các loại cà phê ở Việt Nam trồng phổ biến hiện nay
1.1 Cà phê Arabica

1.2 Cà phê Culi

1.3 Cà phê Cherry (cà phê mít)

1.4 Cà phê Moka

1.5 Cà phê Robusta

2. Các loại cà phê Ý

2.1. Espresso

2.2 Capuchino

2.3 Macchiato

2.4 Latte

2.5 Mocha

2.6 Americano

3. Ý nghĩa của café trong cuộc sống

3.1 Bài học cuộc sống về sự nuối tiếc

3.2 Bài học cuộc sống của lòng tự trọng

3.3 Bài học cuộc suống về sự thích nghi

1. Tên các loại cà phê ở Việt Nam trồng phổ biến hiện nay
Hiện nay cây cà phê được trồng tại hơn 50 đất nước trên thế giới trong đó có Việt Nam; nước ta là quốc gia có lượng xuất khẩu cà phê rất lớn, chỉ đứng sau Brasil.
Điểm danh các loại cà phê ở Việt Nam phổ biến hiện nay đó là:
1.1 Cà phê Arabica
Là một loại cà phê có hạt hơi dài, được trồng ở những nơi có khí hậu mát mẻ, chủ yếu tại Brasil – nơi có độ cao trên 600m. Còn ở Việt Nam thì thường chỉ trồng ở Lâm Đồng.
Cà phê Arabica
Cà phê Arabica có hai loại đang được trồng trên đất nước ta đó là Catimor và Moka. Moka có mùi thơm quyến rũ, vị nhạt; còn Catimor có mùi thơm nồng nàn, vị hơi chua.
Nước ta trồng cà phê Catimor là chủ yếu, sau khi thu hoạch được ngâm nước cho lên men rồi rửa sạch đem đi sấy. Chính vì vậy mà vị của cà phê này thường có vị chua như chanh, nhưng sau đó sẽ thấy vị đắng của vỏ.
1.2 Cà phê Culi
Một loại cà phê có hạt tròn to bóng mẩy, đặc biệt là nó chỉ có một hạt duy nhất trong một trái. Cà phê culi vị đắng ngắt, hương thơm say lòng người, nước đen sóng sánh, là kết tinh đồng nhất của quá trình hình thành.
Cà phe Culi
1.3 Cà phê Cherry (cà phê mít)
Cà phê Cherry hay còn gọi là cà phê mít, gồm hai loại là Liberica và Exelsa. Tuy không được sử dụng phổ biến vì vị của nó rất chua nhưng loại này có năng suất rất cao bởi khả năng chống chịu sâu bệnh rất tốt.
Cà phê Mít Chery
Loại cà phê này được trồng chủ yếu ở vùng đất Cao Nguyên bình yên đầy nắng và gió. Bởi vậy mà hạt cà phê mít vàng, bóng sáng nhìn rất thích mắt. Khi pha chế, mùi thơm của cherry rất nhẹ, thoang thoảng tạo cảm giác rất sảng khoái.
1.4 Cà phê Moka
Cà phê Moka là một một loại café thuộc chi Arabica, trồng tại Đà Lạt, Lâm Đồng. Trong các họ cà phê thì loại này là giống khó trồng nhất; bởi khả năng bị sâu bệnh rất cao đòi hỏi quy trình chăm sóc tỉ mỉ.
Cà Phê Moka
Loại cà phê này chỉ có thể sống và phát triển ở độ cao từ 1500m nên rất ít nơi trồng được. Chính vì vậy, Moka tại Việt Nam là loại cà phê rất quý hiếm, giá khá cao nên không nhiều người có dịp được thưởng thức hương vị của loại café Moka nguyên chất này.
1.5 Cà phê Robusta
Hạt của Robusta khá nhỏ, nhỏ hơn cả Arabica. Cà phê Robusta được sấy trực tiếp chứ không phải lên men, chính vì vậy loại cà phê này có vị khá đắng, uống đậm đà, rất phù hợp với cánh đàn ông.
Cà phê Robusta
Robusta được trồng ở độ cao dưới 600m nên Việt Nam trồng loại café này là chủ yếu (chiếm hơn 90%).
Đó là các loại cà phê nổi tiếng ở Việt Nam được người dân trồng và sử dụng chủ yếu hiện nay.
Mỗi loại có một vị riêng, một đặc trưng riêng tuy nhiên cà phê đều có chung một hương vị của thiên nhiên say đắm lòng người.
Sau đây, tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc cách phân biệt các loại cà phê Ý được mọi người sử dụng chủ yếu ở các tiệm café trên đất nước Việt Nam ta nói riêng và các nước trên thế giới nói chung.
Có thể bạn quan tâm: Cách nhận biết cà phê nào ngon
2. Các loại cà phê Ý
Hiện nay có ít nhất 10 loại café Ý, để bạn không bị hoa mắt vì quá nhiều loại cà phê của đất nước này nên tôi sẽ hướng dẫn bạn cách phân biệt một số loại café Ý nổi tiếng như Espresso, Capuchino (Cappuccino), Latte, Macchiato, Mocha.
Các loại cà phê pha chế ra sao, các bạn cùng tôi cùng đi tìm hiểu nhé.
2.1 Espresso
Espresso được người Italy sáng chế ra vào năm 1884. Trong tiếng Ý, Espresso nghĩa là cà phê có thể được phục vụ cho khách hàng ngay lập tức.
Cà phê Espresso
Loại cà phê này dùng nước nóng và hơi ép qua cà phê đã rang và nghiền sẵn với áp suất lớn. Khi nước được bơm vào, hệ thống ống đồng sẽ đun nước nóng thật nhanh đến mức trên 90, dưới 100 độ C. Áp lực đẩy nước chảy nhanh qua bột cà phê được nén chặt trong một cái lọc và đổ thẳng ra cốc chỉ trong khoảng 25 đến 30 giây. Trên mặt cà phê phải có một lớp bọt màu nâu vàng gọi là crema, là tiêu chuẩn để đánh giá xem tách Espresso có ngon hay không.
Cà phê Espresso thường được uống bằng tách dày có hâm nóng trước, dung tích vào khoảng 40ml. Loại cà phê này rất đậm đặc và có lượng cafefine cao hơn nhiều thứ đồ uống khác.
Việc uống Espresso là cả một nghệ thuật . Người thưởng thức một tay cầm tách một tay giữ đĩa, hít hà mùi thơm quyến rũ rồi uống cạn ly chỉ trong 3-4 hơi. Cả quá trình diễn ra nhanh chóng nhưng gọn gẽ và đầy thanh lịch.
Nếu không quen với vị đắng, bạn có thể cho thêm đường. Nhưng đối với những người sành sỏi, Espresso nguyên chất mới chuẩn vị và đậm đà khó quên.
2.2 Cappuccino (capuchino)
Và chắc chẳng ai còn xa lạ gì với cà phê Cappuccino rồi đúng không? Một tách café này cũng gồm có 3 phần là: cà phê espresso, sữa nóng và bọt sữa và thường được chia rất đều nhau.
Cà phê Capuchino
Cappuccino là một cải biến của café latte. Thoạt đầu, cappuccino được pha với sô cô la nóng đặc cùng với kem tươi. Sau năm 1820, tách café được thêm lớp bột sô cô la dưới dạng những mảnh nhỏ trên kem tươi.
Tùy vào nơi pha chế mà Espresso cũng khác nhau. Ở Đức, capuchino dùng kem sữa đã đánh đặc thay vì sữa sủi bọt. Ở Aó, khi gọi café capuchino sẽ được người phục vụ một tách cà phê với kem sữa và một ít bột ca cao. Còn tại quê hương của capuchino – nước Ý, người đứng bán thường dùng khuôn hay dùng thìa, khuấy điệu nghệ trong lúc rắc bột để tạo thành những hình nghệ thuật. Các loại café capuchino ở mỗi quốc gia đều khác nhau, bạn không thể nhìn người pha chế để về pha giống họ được. Mỗi người có cách pha khác nhau, khác về tâm hồn, khác cả về nghệ thuật.
2.3 Macchiato
Macchiato trong tiếng Ý có nghĩa là lốm đốm, chính vì cái tên của nó mà rất nhiều người tranh cãi trong cách pha chế. Người thì cho thêm vài vệt sữa trên mặt tách café để tạo thành các đường gợn trông bắt mắt mà thôi.
Cà Phê Macchiato
Tuy nhiên, nhiều quán lại cho khá nhiều sữa vào tách Macchiato. Chính vì vậy mà khách hàng đến uống hay bị nhầm lẫn giữa Cà phê Macchiato và Latte.
2.4 Latte
Cà phê Latte trong tiếng Ý có nghĩa là cà phê sữa. Nếu bạn không thật sành thì rất dễ nhầm lẫn giữa vị của Latte với Capuchino bởi cả hai loại này có thành phần là cà phê espresso, sữa nóng và bọt sữa.
Cà phê Latte
Tuy nhiên, nếu như ở Cappuccino người ta cho lượng sữa nóng có thể tương đương so với bọt sữa thì ở Latte lượng bọt sữa lại được cho bằng 1 nửa với sữa nóng mà thôi. Chính vì vậy mà một tách Latte bao giờ cũng ít bồng bềnh hơn so với Cappuccino.
Theo truyền thống thì Cappuccino được uống trong những tách dày được hâm nóng trước còn Latte lại được uống trong các chiếc ly khá to.
2.5 Mocha
Các loại đồ uống trong quán café thì Mocha là thức uống được giới trẻ Việt Nam và rất nhiều nước trên thế giới yêu thích. Café Mocha không giống như Cappuccino hay Latte, một tách café Mocha mang trọn vẹn hương vị béo thơm của kem tươi, vị ngậy của chocolate nóng. Trong Cà phê Mocha, Espresso cũng được pha chế bằng hơi nước nên lượng café cũng rất ít.
Cà phê Mocha
Với hương thơm dịu nhẹ của café trộn với vị ngọt ngậy của kem và chocolate; lại còn không gây mất ngủ, lo lắng vì sợ nóng, Mocha luôn được coi là thức uống yêu thích của mọi lứa tuổi đặc biệt là giới tuổi teen.
2.6 Americano
Thực ra, Americano chính là Espresso nhưng được pha loãng với lượng nước gấp đôi. Nhiều người không hề thích Americano tẹo nào nhưng lại có những người rất khoái cà phê Americano vì nó vừa giữ được hương vị của Espresso nhưng đồng thời cũng hạn chế được nhiều tác hại từ cafein.
Cà Phê Americano
Có người từng nói “nếu bạn chưa một lần thưởng thức qua hương vị của cà phê Ý thì có nghĩa bạn chưa từng đặt chân vào đến thế giới của cà phê”.
Vừa rồi tôi đã điểm qua các loại café ngon của Ý được nhiều người thưởng thức. Café Ý là một trong những loại café được rất nhiều người ưa chuộng, hãy thử khi có dịp nhé bạn.
<< Nếu bạn là một nhà đầu tư, đam mê lĩnh vực cà phê, một nhà kinh doanh lĩnh vực cà phê và muốn pha chế ra những loại cà phê hấp dẫn như trên. Bạn có thể tham khảo một số máy pha cà phê giá rẻ và bắt đầu quy trình thực hiện ngay lúc này để có được những tách cà phê tuyệt vời nhất nhé!
3. Ý nghĩa của café trong cuộc sống
Mỗi tách café đều có một hương vị riêng của nó. Và mỗi người lại có cách thưởng thức café riêng, không ai giống ai. Không như những thức uống thông thường khác, café mang trong mình một nét đặc trưng riêng. Sâu thẳm trong cá tính của café là những bài học ý nghĩa từ cuộc sống.
Café có sức mạnh diệu kỳ giúp con người tỉnh táo khi mệt mỏi; vui vẻ, bình tĩnh, kết nối hòa quyện con người lại với nhau. Mỗi ly café là một câu chuyện ẩn chứa những nỗi buồn của cuộc sống. Phải chăng vì vậy mà con người đã có rất nhiều bài học được rút ra sau khi uống xong những tách café.
3.1 Bài học cuộc sống về sự tiếc nuối
Người sành café đều biết, không nên hâm lại các loại café đã pha chế bởi khi đó bạn sẽ làm cho ly café của bạn bị đắng ngắt. Trong cuộc sống, những gì đã qua sẽ không bao giờ quay trở lại; những lời nói ra sẽ không bao giờ chữa lại được, nuối tiếc chỉ làm ta thêm phiền lòng.
Cà phê và bài học về tiếc nuối
Thay vì tiếc nuối, hãy đóng cánh cửa ấy lại và bước qua. Qúa khứ bước qua giúp bạn lớn lên và trưởng thành hơn; thời gian qua đi khi nhìn lại bạn sẽ thấy nó giống như một dấu chân nhỏ trên hành trình dài bạn đã vượt qua. Để rồi bạn sẽ thấy nhẹ nhàng, không vấn vương, hận thù hay nuối tiếc.
3.2 Bài học cuộc sống của lòng tự trọng
Café có rất nhiều loại và chúng khác biệt về hương vị, màu sắc, kích thước. Hãy sống như một hạt café duy nhất trên thế gian này bạn sẽ thấy giá trị của bản thân.
Cà phê và bài học về lòng tự trọng
Lòng tự trọng là khi bạn luôn tôn trọng và yêu cầu cao với chính bản thân mình, có đặc trưng riêng. Hãy sống sao để mình trở thành hạt cà phê thơm nhất, đẹp nhất, chất lượng nhất; bạn sẽ thấy cuộc sống của bạn ý nghĩa lắm.
3.3 Bài học cuộc sống về sự thích nghi
Cuộc sống chúng ta muôn màu muôn vẻ, có lúc hạnh phúc nhưng cũng có lúc mệt mỏi khó khăn. Khi đó chúng ta cần học cách chấp nhận mọi thứ để vượt qua; như cách mà những hạt cà phê đã bước qua đau đớn, qua bình nước sôi để khiến mình trở thành nữ hoàng của mọi loại thức uống khiến bao người đắm say.
Cà phê và bài học về sự thích nghi
Nếu bạn chưa từng nhâm nhi một ly café thì xin bạn hãy một lần thưởng thức để biết được hương vị của cà phê cũng như mùi vị của cuộc sống đắng – chát – ngọt – bùi.